Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

Các website có chương trình giảm giá, khuyến mại có phải thông báo hay làm thủ tục gì với bộ công thương hay không?
Đây là câu hỏi nhiều doanh nghiệp, cá nhân đang thắc mắc và cũng nhiều người không biết đến khi bị phạt hoặc kiểm tra thì đã muộn.
Dưới đây là tổng hợp 1 số câu hỏi và trả lời từ chính Bộ công thương để mọi người cùng tham khảo:
Đăng ký website giảm giá khuyến mại với bộ công thương - PI
Đăng ký website giảm giá khuyến mại với bộ công thương - PI

TÌNH HUỐNG 1: THUC HIEN CT KHUYEN MAI DUNG QUI DINH PHAP LUAT

Hỏi: Công ty tôi là trung gian phân phối hàng hóa, khi ký hợp đồng kinh tế với Nhà Cung cấp, trong hợp đồng có qui định rõ phái bán đúng giá, đúng chương trình khuyến mãi của Nhà Cung Cấp theo từng tháng, quí do Nhà Cung cấp tổ chức. Vậy chúng tôi có cần phải có đầy đủ các thủ tục về xúc tiến hoạt động KM trên địa bàn không? Khi chúng tôi xuất Hóa đơn cho KH theo đúng chương trình Nhà Cung cấp xuất về cho chúng tôi thì có bị bên Thuế và bên Quản lý thị trường phạt không? Xin giải đáp sớm. Chân thành cảm ơn!

Đáp: Căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành, thương nhân thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của mình có trách nhiệm thực hiện các thủ tục hành chính thông báo/đăng ký thực hiện khuyến mại với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Vì vậy, trường hợp Quý Công ty không phải là thương nhân thực hiện khuyến mại (chỉ là đơn vị tham gia phân phối các sản phẩm trong các chương trình khuyến mại của thương nhân khác) thì Công ty không có trách nhiệm phải thực hiện các thủ tục hành chính nêu trên.


TÌNH HUỐNG 2: Đăng ký khuyến mãi mũ bảo hiểm xuất cho chi nhánh khác tỉnh thành phố

Hỏi: Kính gửi Quý Bộ Công Thương! Hiện Công ty TNHH TM Mêkông tại TPHCM có 1 chi nhánh phụ thuộc tại Hà Nội nhưng có sử dụng hoá đơn riêng cho chi Nhánh. Công ty tôi muốn hỏi về việc xuất hàng khuyến mãi (KM) cho chi Nhánh Hà Nội làm thế nào? -TH1: Nếu Công ty đã đăng ký Bộ Công Thương hàng KM trên địa bàn TPHCM thì có được xuất hàng KM ra Chi Nhánh Hà Nội để khuyến mãi không? Và nếu CN Hà Nội muốn KM thì có phải đăng ký lại hàng KM tại Sở Công Thương tại Hà Nội không? -TH2: Nếu Công ty đã đăng ký Bộ Công Thương hàng KM trên địa bàn Toàn quốc thì khi xuất hoá đơn chuyển hàng KM cho chi Nhánh Hà Nội, để CN Hà Nội xuất hoá đơn bán hàng kèm hàng KM thì có phải đăng ký lại đứng tên là CN Hà Nội khuyến mại hay chỉ gửi Bảng Thông Báo mà Cty tại TPHCM đã đăng ký tại TPHCM? Trân trọng cảm ơn!


Đáp: Căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành về khuyến mại, trước khi thực hiện khuyến mại thương nhân phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo thực hiện khuyến mại hoặc đăng ký thực hiện khuyến mại với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Vì vậy, trong trường hợp Công ty là thương nhân thực hiện khuyến mại thì Công ty có trách nhiệm thông báo/đăng ký thực hiện khuyến mại với cơ quan quản lý nhà nước (Sở Công Thương các tỉnh, thành phố hoặc Bộ Công Thương) theo quy định trước khi thực hiện, các Chi nhánh Công ty không có trách nhiệm phải thông báo/đăng ký thực hiện khuyến mại. Tuy nhiên trong trường hợp nếu Chi nhánh của Công ty thực hiện khuyến mại, Chi nhánh Công ty có trách nhiệm thông báo/đăng ký thực hiện khuyến mại với cơ quan quản lý nhà nước (Sở Công Thương các tỉnh, thành phố hoặc Bộ Công Thương) theo quy định trước khi thực hiện.

Để có cơ sở xác định các thủ tục hành chính cần tuân thủ khi thực hiện các hoạt động khuyến mại của mình, đề nghị Công ty nghiên cứu các nội dung quy định liên quan tại Luật Thương mại, Nghị định số 37/2006/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 07/2007/TTLT-BTM-BTC.


TÌNH HUỐNG 3: Chiết khấu theo sản lượng


Hỏi: Công ty tôi hàng vụ có kế hoạch chiết khấu theo sản lượng. Nếu đại lý đạt sản lượng theo quy định trong hợp đồng từ 80-100% thì sẽ được chiết khấu 2%/doanh số. Vậy công ty tôi có phải đăng ký với sở công thương hay tự thỏa thuận với khách hàng như trong hợp đồng?
Đặng Thị Thành (hhyen83@gmail.com)

Đáp: Do thông tin Quý Công ty nêu về việc chiết khấu theo sản lượng cho khách hàng chưa cụ thể, chưa rõ ràng nên Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương chưa có đủ cơ sở để trả lời chính xác. Trong trường hợp cần tham khảo thêm thông tin về các quy định của văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về khuyến mại, Công ty vui lòng liên hệ trực tiếp Phòng Quản lý Xúc tiến thương mại - Cục Xúc tiến thương mại (điện thoại 043.8264688, email xttm@vietrade.gov.vn) để được hướng dẫn.

TÌNH HUỐNG 4: Thực hiện đăng ký Chương trình khuyến mãi hằng tháng
Kinh gởi Bộ Công Thương. Công ty chúng tôi thường xuyên có chương trình khuyến mại (Giảm giá hoặc tặng kèm SP) hàng tháng cho người tiêu dùng trên phạm vi từ Đà Nẵng trở vào Nam. Tôi xin được hỏi là công ty chúng tôi phải gửi thông báo chương trình khuyến mại tới Sở Công Thương HCM hay tất cả các tỉnh thành trong cả nước. Nếu gởi CTKM cho các tỉnh thành thì Tôi phải liên hệ, tiến hành thủ tục đăng ký như thế nào. Công ty Tôi hiện có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh. Rất mong được sự phản hồi sớm. Tôi xin chân thành cảm ơn
Bui Trong Nghia (nghiab81@yahoo.com) - 175/9 Pham Ngu Lao, Q1, HCM

Đáp: Căn cứ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Mục II Thông tư liên tịch số 07/2007/TTLT-BTM-BTC, trước khi thực hiện chương trình khuyến mại theo hình thức Tặng hàng hoá, cung ứng dịch vụ cho khách hàng không thu tiền kèm theo hoặc không kèm theo việc mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, Quý Công ty cần phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo thực hiện khuyến mại đến Sở Công Thương của các tỉnh, thành phố nơi tổ chức khuyến mại. Trường hợp, chương trình khuyến mại được thực hiện trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố, Công ty có trách nhiệm thông báo thực hiện khuyến mại đến Sở Công Thương của tất cả các tỉnh, thành phố nơi thực hiện khuyến mại.

TÌNH HUỐNG 5: Hỏi về khuyến mại

Hỏi: Kính gửi Bộ Công Thương. Công ty chúng tôi ở Tp.HCM làm về lĩnh vực cơ khí máy móc. Vừa rồi Công ty có ký hợp đồng với một Công ty ở tỉnh Kon Tum. Trong hợp đồng, ngoài phần thiết bị máy móc bán thì cty có cung cấp miễn phí một số phụ tùng thiết bị kèm theo. Xin hỏi: như vậy thì cty chúng tôi có được xem là khuyến mãi cho khách hàng không? và chúng tôi cần phải làm những thủ tục gì?
Lê Kiều Hưng (lekieuhungcaosu@gmail.com) - Cty CP Cơ khí Cao su: số 12 đường HT25, khu phố 2, phường Hiệp Thành, quận 12, Tp.HCM

Đáp: Việc Quý Công ty cung cấp miễn phí một số phụ tùng thiết bị kèm theo việc bán thiết bị máy móc là một hoạt động khuyến mại có hình thức khuyến mại được quy định tại điểm b khoản 1 Mục II Thông tư liên tịch số 07/2007/TTLT-BTM-BTC: Tặng hàng hoá, cung ứng dịch vụ cho khách hàng không thu tiền kèm theo hoặc không kèm theo việc mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Mục II Thông tư liên tịch số 07/2007/TTLT-BTM-BTC, Quý Công ty cần phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo thực hiện khuyến mại đến Sở Công Thương của các tỉnh, thành phố nơi tổ chức khuyến mại trước khi thực hiện.

TÌNH HUỐNG 6: Hỏi đáp về thủ tục khuyến mại.

Hỏi: Công ty chúng tôi có chương trình khuyến mại cho khách hàng, cứ mua năm sản phẩm trở lên khách hàng sẽ được hưởng chiết khấu thương mại 10.000/sản phẩm với thời hạn không xác định. Tiền chiết khấu này được giảm trừ ngay trên hóa đơn bán hàng cho khách hàng. Vậy công ty tôi có cần phải đăng ký chương trình khuyến mại với Sở Công Thương? Hàng năm công ty tôi có tổ chức chương trình hội nghị khách hàng, vậy chương trình hội nghị này có cần phải đăng ký với Sở công thương hay không? mong có sự giải đáp sớm nhất. Xin trân trọng cảm ơn
Nguyễn Thu Thủy (thuthuy4424@yahoo.com) - Số 130, ngách 61/1194 Đường Láng, Hà nội

Đáp:
1. Chương trình khuyến mại của Quý Công ty có hình thức khuyến mại được quy định tại điểm b khoản 1 Mục II Thông tư liên tịch số 07/2007/TTLT-BTM-BTC: Tặng hàng hoá, cung ứng dịch vụ cho khách hàng không thu tiền kèm theo hoặc không kèm theo việc mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Mục II Thông tư liên tịch số 07/2007/TTLT-BTM-BTC, Quý Công ty cần phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo thực hiện khuyến mại đến Sở Công Thương của các tỉnh, thành phố nơi tổ chức khuyến mại trước khi thực hiện chương trình khuyến mại.

2. Do thông tin Quý Công ty nêu về việc tổ chức hội nghị khách hàng chưa cụ thể, chưa rõ ràng nên Cục Xúc tiến thương mại chưa có đủ cơ sở để trả lời chính xác. Trong trường hợp cần tham khảo thêm thông tin, Công ty vui lòng liên hệ trực tiếp Phòng Quản lý Xúc tiến thương mại - Cục Xúc tiến thương mại (điện thoại 043.8264688, email xttm@vietrade.gov.vn) để được hướng dẫn.

TÌNH HUỐNG 7: Thủ tục xin khuyến mại cho 1 sản phẩm / dịch vụ
Hỏi: Kính gửi Cục Xúc tiến thương mại. Tôi muốn hỏi thủ tục xin khuyến mại cho 1 sản phẩm / dịch vụ gồm những bước như thế nào? - Liên hệ với phòng ban nào? - Hồ sơ gồm những gì? - Có mất phí hay không? Và trong bao lâu sẽ được phê duyệt. Công ty chúng tôi làm bên các dịch vụ gia tăng của đầu số di động. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Đáp: Xin trả lời bạn như sau:

1. Theo quy định tại Điều 15, Điều 16 Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04/4/2006 của Chính phủ, thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại có trách nhiệm thực hiện thủ tục hành chính Thông báo hoặc Đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (Sở Công Thương hoặc Bộ Công Thương). Hồ sơ thông báo, đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại được quy định tại khoản 2 và khoản 4 Mục II Thông tư liên tịch số 07/2007/TTLT-BTM-BTC ngày 06/7/2007 của Bộ Thương mại - Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều về khuyến mại và hội chợ, triển lãm thương mại quy định tại Nghị định số 37/2006/NĐ-CP.

2. Pháp luật hiện hành không quy định mức phí thương nhân phải nộp khi thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực khuyến mại.

3. Thời gian thực hiện các TTHC về khuyến mại được quy định cụ thể tại Thông tư liên tịch số 07/2007/TTLT-BTM-BTC ngày 06/7/2007 của Bộ Thương mại - Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều về khuyến mại và hội chợ, triển lãm thương mại. Đề nghị Quý Công ty tham khảo tại văn bản này để biết chi tiết về thời gian quy định áp dụng đối với từng TTHC về khuyến mại.


TÌNH HUỐNG 8: Đăng ký khuyến mại hay thông báo khuyến mại

Hỏi: Kính gửi Quý Bộ. Công ty tôi có phạm vi hoạt động tại nhiều tỉnh thành. Chúng tôi có chương trình giảm giá dịch vụ tại các tỉnh thành. Vậy theo quy định chúng tôi có phải tiến hành Đăng ký với Cục XTTM hay chỉ Thông báo tới các Sở công thương? Mong Quý Bộ hướng dẫn.
Nguyễn Thị Quỳnh Anh (quynhanh.if.ftu@gmail.com)

Đáp: Căn cứ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Mục II Thông tư liên tịch số 07/2007/TTLT-BTM-BTC, trước khi thực hiện chương trình khuyến mại theo hình thức giảm giá, Quý Công ty cần phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo thực hiện khuyến mại đến Sở Công Thương của các tỉnh, thành phố nơi tổ chức khuyến mại. Trong trường hợp như đã nêu, chương trình khuyến mại được thực hiện trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố thì Công ty có trách nhiệm thông báo thực hiện khuyến mại đến Sở Công Thương của tất cả tỉnh, thành phố đó.

TÌNH HUỐNG 9: Đăng lý chương Trình khuyến mại cho khách hàng

Hỏi: Kính gửi Bộ Công Thương Việt Nam. Chúng tôi kinh doanh Bất động sản có Hệ thống siêu thị dự án STDA. Để hỗ trợ kinh doanh tốt hơn chúng tôi có mua một số sản phẩm để tặng khách hàng như: máy giặt, ipad, iphone, tivi...Xin cho công ty chúng tôi hỏi đăng ký chương trình khuyến mại cho khách hàng như thế nào? Tôi đăng kí thời hạn một năm có được không? Mong sớm nhận được sự phản hồi sớm của bộ. Tôi xin chân thành cảm ơn.
Hoàng Thị Sao (saoht@stda.vn) - 137,nguyễn ngọc vũ,P.trung hòa,Q.Cầu Giấy, TP Hà Nội

Đáp: Do thông tin Quý Công ty nêu về việc tặng các tặng phẩm cho khách hàng của Công ty chưa cụ thể, chưa rõ ràng nên Cục Xúc tiến thương mại chưa có đủ cơ sở để trả lời chính xác. Trong trường hợp cần tham khảo thêm thông tin về các quy định của văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về khuyến mại, Công ty vui lòng liên hệ trực tiếp Phòng Quản lý Xúc tiến thương mại - Cục Xúc tiến thương mại (điện thoại 043.8264688, emailxttm@vietrade.gov.vn) để được hướng dẫn.

2 nhận xét:

  1. Bài viết rất đầy đủ và hữu ích, nếu có nhu cầu mình sẽ liên hệ
    ----------Key---------
    máy cưa gỗ tốt nhất tại tphcm

    Trả lờiXóa
  2. thông tin hữu ích cho người dùng
    ---------------------------------maygocongnghiep---------------------------------------
    Máy làm mộng âm cnc 4 trục tốt nhất tại tphcm

    Trả lờiXóa